Loading...

ประกาศชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในเกม Ragnarok Online Thailand

notice 2016-07-22 21:08:23

ประกาศชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในเกม Ragnarok Online Thailand

     ประกาศจากทีมงาน Ragnarok Online Thailand วัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงแถลงไขข้อสงสัยเกี่ยวกับสถานการณ์และปัญหาต่างๆ ภายในเกม ณ ขณะนี้แก่ผู้เล่นทุกท่านเพื่อทราบและเข้าใจข้อเท็จจริงอย่างถูกต้อง หลังจากเกม Ragnarok Online ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ต้องยอมรับเลยว่าแฟนๆ เกม Ragnarok นั้นมิได้หาย หรือลดจำนวนลงไปเลย แม้วันเวลาจะผ่านไปกว่า 14 ปีแล้วก็ตาม จากกระแสตอบรับอย่างท่วมท้น ล้นทะลักเซิร์ฟเวอร์ของบรรดาเกมเมอร์ที่หลั่งไหลกันเข้ามาร่วมเล่นเกมจากทั่วประเทศ จนจำนวนยอดผู้เล่นนั้นพุ่งขึ้นสูงกว่าเซิร์ฟเวอร์ Ragnarok ใดๆ ในโลกแล้ว (มากกว่าเซิร์ฟเวอร์ Taiwan ที่มีผู้เล่นสูงสุดก่อนหน้านี้) ซึ่งเราในฐานะผู้ให้บริการเกม Ragnarok รู้สึกขอบคุณผู้เล่นทุกๆ ท่านที่ให้ความสนใจเข้ามาเล่นเกมของเรา

 

     แน่นอนว่าเมื่อมีผู้เล่นเยอะขนาดนี้ ย่อมมีผลต่างๆ เกิดขึ้นตามมาอีกจำนวนมาก ซึ่งในวันนี้ทีมงานจะขอยกหัวข้อประเด็นหลักๆ ที่ทุกท่านอาจจะประสบพบเจอในระหว่างการเล่นช่วงนี้ และถือว่าเป็นเรื่องที่เราให้ความใส่ใจ พร้อมดำเนินการปรับปรุงแก้ไขอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้เพื่อความสร้างความเข้าใจ และตอบคำถามแก่ผู้เล่นบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ ว่ามีสาเหตุเกิดจากอะไร และทีมงานมีวิธีการแก้ไขอย่างไรมาให้ทราบกัน ณ ที่นี้  

 

 

ปัญหาอันดับที่ 1 : เข้าเกมยาก, ล็อคอินไม่ได้, เกิดอาการหลุด (เวลาเปลี่ยนแมพ)

สาเหตุของปัญหา : มีจำนวนผู้เล่นมากเกินกว่าที่เซิร์ฟเวอร์นั้นเปิดให้รองรับตามปกติ

 

     เข้ามาที่ประเด็นแรก ซึ่งถือเป็นประเด็นหลักที่มักเกิดขึ้นในแผนที่ที่มีผู้เล่นออนไลน์อยู่มาก เช่น Morroc, Payon และสถานที่เก็บเลเวลยอดนิยม ซึ่งช่วงเวลาที่เกิดปัญหานี้ส่วนใหญ่จะเกิดตอนเวลา Peak Time ช่วงที่มีผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันสูงสุดของวัน นั่นคือช่วงเวลา ตั้งแต่ 20.00 น. - 01.00 น. ของอีกวัน โดยจะมีปัญหาที่เซิร์ฟเวอร์ Thor และ Loki เป็นหลัก อาการคือผู้เล่นใหม่ล็อคอินเข้ามายาก และผู้เล่นเดิมที่อยู่ในเซิร์ฟเวอร์เวลาย้ายแผนที่จะเกิดอาการถูกตัดออกจากเซิร์ฟเวอร์ จนหลายๆ คนให้คำจำกัดความว่า "เซิร์ฟเน่า"

 



ยอด CCU พุ่งทะลุ 75K และยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ จากตัวเลขนี้นับจากจำนวนการเชื่อมต่อเข้ามาสู่ระบบของเกมจริงๆ
ซึ่งอ้างอิงได้จากปริมาณความหนาแน่นของผู้เล่นภายในเซิร์ฟเวอร์ที่เยอะมากในทุกๆ แผนที่ของเกม

 

 

     เซิร์ฟเวอร์กาก เซิร์ฟเวอร์เน่า ทำไมไม่ทำให้รองรับคนได้เยอะๆ ล่ะ? ลองมาดูที่ยอดผู้เล่นภายในเกม ณ ขณะนี้กันก่อน (ตามรูปภาพ) ยอดรวม CCU จำนวนผู้เล่นออนไลน์สูงสุดพร้อมกันในเวลานั้นๆ คือ 75,000 คน! และยังคงพุ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยหากคิดเฉพาะที่ 2 เซิร์ฟเวอร์แรก Thor, Loki ที่คนล้นทะลักจะตกอยู่ที่ 25,000 คน/เซิร์ฟ ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจเพราะโดยปกติแล้วโปรแกรมเซิร์ฟเวอร์เกม RO จะสามารถรองรับได้สูงสุดอยู่ที่ 12k-15k นั่นคือตัวเลขที่เหมาะสมที่สุด ทีมงานจึงแก้ไขปัญหาโดยการเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่เพิ่มเพื่อรองรับจำนวนผู้เล่นใหม่ที่เพิ่มเติม ป้องกันไม่ให้จำนวนคนเพิ่มสูงขึ้นไปกว่านี้อีกในเซิร์ฟเวอร์ที่คนเยอะอยู่แล้ว และได้มีการปรับขยาย Limit เพดานการรองรับผู้เล่นในเซิร์ฟเวอร์เดิมขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ระดับ 15k, 18k, 20k และล่าสุดคือ 25k แต่ก็ยังไม่เพียงพอ นั่นทำให้เมื่อมีจำนวนผู้เล่นเต็มเพดานที่กำหนดไว้แล้ว ผู้เล่นที่ Login ลำดับที่ 25,001 จะยังเข้าไม่ได้ต้องรอคิว รอที่ว่างในเซิร์ฟเวอร์จึงจะสามารถเข้าได้ และมีผลในเรื่องของการย้ายแมพด้วย เนื่องจากระบบเกมจะตัดการเชื่อมต่อก่อนจะโหลดเข้าแมพใหม่ ทำให้ผู้ที่รอคิวอยู่สามารถแทรกเข้ามาได้ เกิดอาการหลุดขณะเปลี่ยนแมพอย่างที่เป็นกัน

    

     เน็ตบ้าน 100mb ทำไมยังแลคเหมือนสมัย 56k? มันคือผลกระทบต่อเนื่องมาจากการที่ขยาย World Limit เพื่อรองรับจำนวนผู้เล่นภายในเซิร์ฟเวอร์นั้นๆ เพิ่มกว่าเกณฑ์ปกติ (ต้องเลือกระหว่างเข้าไม่ได้เลย หรือเข้าได้แต่แลคในบางแมพ) นั่นคือเมื่อผู้เล่นอยู่ในแผนที่ที่มีผู้เล่นออนไลน์อยู่เป็นจำนวนมาก อาทิเช่น ภายในตัวเมือง หรือแมพเก็บเลเวลยอดนิยมต่างๆ จะเกิดอาการหน่วง หรือที่พูดติดปากกันว่า "แลค" อธิบายให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เปรียบเทียบจำนวนผู้เล่นคือรถยนต์ที่วิ่งอยู่บนถนน เมื่อมีจำนวนรถมากขึ้นในขณะที่จำนวนถนนเท่าเดิม ก็ทำให้การจราจรหนาแน่นจนรถติด ต่อให้คุณเป็นรถ Ferrari วิ่งเร็วแค่ไหนก็ทำความเร็วได้เท่ากับรถบ้านคันข้างๆ และเมื่อทีมงานทำการแก้ไขการจราจร โดยการขยายเลนถนนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้การระบายเร็วขึ้น แต่!! ก็เป็นการเปิดโอกาสให้จำนวนรถที่เข้ามาใช้งานบนถนนมากขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน จึงเกิดคำถามว่าแล้วทำไมไม่เปิดสัก 100 เลน 1,000 เลนเลยล่ะ แก้ปัญหาแค่นี้ง่ายนิดเดียว เรามีคำตอบในหัวข้อถัดไป!

 



ดู Status Server ได้ที่หน้า Launcher เข้าเกม





กรณีเข้าวาป หรือเปลี่ยนแมพแล้วถูกตัดแสดงว่าแผนที่นั้นคนเต็มแล้ว





เข้าเกมแล้วขึ้นแบบนี้แสดงว่า "แมพเต็ม"
ระบบจะแนะนำให้ไปเมืองอื่น หากคุณไม่ต้องการให้กด 'ยกเลิก'
และรออีกสักพักเพื่อเข้าใหม่อีกครั้ง โดยไม่ต้องย้ายแผนที่ค่ะ

 

 

     แล้วทำไมไม่เพิ่มเป็น 3 หมื่น 5 หมื่นต่อเซิร์ฟเวอร์ไปเลยล่ะ? ด้วยสมรรถภาพของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้นั้นสามารถทำได้! เพราะการเปิดเซิร์ฟเวอร์เกมในระดับ Official Server นั้น ใน 1 เซิร์ฟเวอร์ที่ผู้เล่นๆ กันจะประกอบไปด้วยเครื่องเซิร์ฟเวอร์ทั้งสิ้นกว่า 6 เครื่อง ใช้ CPU รุ่นใหม่ล่าสุดปี 2015 สเปกสูง Intel Xeon 16 cores 32 Thread พร้อม RAM 64 GB ในทุกๆ เครื่อง อีกทั้งระบบ Network แยกให้สำหรับเกม RO โดยเฉพาะ ซึ่งเตรียม bandwidth ให้ใช้กว่า 15 Gigabit และใช้ Switch Cisco 2 ตัวทุกจุด จึงไม่มีปัญหาในด้าน Hardware แต่...สิ่งที่เป็นข้อจำกัดนั่นคือระบบของตัวเกม ซึ่งเกมมีอายุกว่า 14 ปีแล้ว นั้นหมายถึงว่าโค้ดที่ใช้เขียนก็มีอายุกว่า 14 ปีแล้วเช่นกัน เนื่องจากเกม RO เป็นเกมที่ไม่สามารถแบ่ง Channel ได้เหมือนเกมในยุคปัจจุบัน แต่ใช้วิธีแบ่งเป็น Zone และด้วยความที่เป็นเกมเก่า ระบบจะประมวลผล 1 Zone ต่อ CPU 1 Core ทำให้แต่ละ Zone รองรับคนได้จำกัด เราไม่สามารถขยายขนาดของ Zone ให้ได้มากนัก ถึงแม้เราจะมีเซิร์ฟเวอร์ที่ทันสมัยก็ตาม ส่งผลให้เราจำเป็นต้องจำกัดจำนวนผู้เล่นในแต่ละ Zone ไว้ และไม่ปลดเพดาน Limit มากเกินไป เพราะจะส่งผลให้เมื่อมีคนเล่นในแมพใดเยอะๆ จะส่งผลกระทบต่อแมพอื่นๆ ที่อยู่ใน Zone เดียวกัน หรืออาจจะส่งผลกระทบต่อการเล่นทั้งเซิร์ฟเวอร์ นั่นเป็นเหตุที่ว่าทำไมผู้เล่นย้ายแมพแล้วเกิดอาการหลุด ในขณะที่บางแมพที่คนน้อยสามารถเล่นได้ลื่นไม่มีปัญหาใดๆ

     ก่อนหน้านี้ทางเราได้ร่วมมือกับทาง Gravity เพื่อพิจารณาถึงปัจจัยด้านการรองรับต่างๆ แล้วทั้งในเรื่องสังคมการเล่นในเกม, ระบบปาร์ตี้ และกิลด์แล้ว พบว่าหากเพิ่มการรองรับจำนวนผู้เล่นต่อ 1 เซิร์ฟเวอร์ไปมากกว่านี้ สิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้คือระบบล่มในลักษณะเดียวกับตอน Close Beta ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้เล่นทั้งหมด และเนื่องด้วยระบบเกมเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นมาเมื่อกว่า 14 ปีมาแล้ว ทำให้เทคโนโลยีหลายอย่างที่เกมใหม่ๆ มี ไม่สามารถนำมาใส่ในเกมนี้เพื่อช่วยแก้ปัญหาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการแบ่ง Channel ภายในเกม



 

 

     คนเยอะเพราะบอทหรือเปล่า? ทำไมไม่จำกัดการเปิดหลายหน้าจอล่ะ? ปัจจุบันยังไม่พบบอทที่ผ่านการป้องกันเข้ามาได้ ซึ่งจากประเด็นคลิปที่เคยมีคนโพสจะเห็นได้ว่าเมื่อมีการบอทเข้ามา จะถูกระบบตัดออกจากเซิร์ฟเวอร์ทันทีภายใน 5 วินาที และจะโดนแบนไอดีถาวรในขั้นถัดไป จึงทำให้ไม่สามารถปล่อยบอทได้นั่นเอง ปัจจุบันทีมงานได้สอดส่องและเฝ้าระวังในส่วนนี้ตลอดเวลาจึงมั่นใจได้ว่าเซิร์ฟเวอร์ยังปลอดภัยจากบอทแน่นอน ในส่วนของประเด็นการตัด DATA ปรับเปลี่ยนภาพในเกมเพื่อสร้างความสะดวกสบายในระหว่างการเล่นเกมอาจจะมีมาตรการป้องกัน และอัพเดทให้ไม่สามารถแก้ไขได้ในอนาคต ส่วนของคำถามที่ว่าทำไมไม่ปิดให้เปิดได้แค่หน้าจอเดียวนั้น จากการเก็บสถิติการเข้าเกม ณ ปัจจุบัน มีสัดส่วนของ UID ต่อ UIP อยู่ที่ประมาณ 1.5 เห็นได้ชัดว่าจำนวนผู้เล่นในเซิร์ฟเวอร์ที่เล่นอยู่เยอะนั้นมาจากการเล่นด้วยตนเองจริงๆ การปิดให้เหลือแค่หน้าจอเดียว ไม่ส่งผลให้จำนวนผู้เล่นลดลงแต่อย่างใด แต่สิ่งที่กระทบแน่นอนคือความสะดวกของผู้เล่นนั่นเอง แต่หากอนาคตมีปัญหาจากสาเหตุนี้จริงก็อาจจะพิจารณาแก้ไขต่อไป

 

     ปัจจุบันทีมงานยังคงมีการปรับปรุงแก้ไข และลดปัญหาเรื่องการหลุด และแลคเนื่องจากจำนวนผู้เล่นสูงอยู่ตลอดเวลา และอนาคตได้มีการจัดเตรียมนำระบบเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาปรับจูน Client เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องอาการแลค และลด latency ระหว่างผู้เล่นกับเซิร์ฟเวอร์อีกด้วย ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างทีมงานและทาง Gravity เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดค่ะ

 

 

 

ปัญหาอันดับที่ 2 : ปัญหาเติมเงินแล้วไม่ได้โปรโมชั่น

     ปัญหาการรับไอเทมโปรโมชั่นไม่ได้จะมีให้เห็นมากในช่วงวันแรกๆ ซึ่งเกิดจากการตอบรับของผู้เล่นถล่มทลายจนเว็บล่มเป็นระยะ เนื่องจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์ในส่วนเว็บไซต์รับจำนวนคนไม่ไหว ส่งผลให้ผู้ที่เติมเงินในช่วงเวลาดังกล่าวบางคนไม่ได้รับไอเทมโปรโมชั่น หรือกดรับโปรโมชั่นไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันทีมงานได้ทำการแก้ไขระบบและมีการโยกย้ายข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ใหม่เพื่อให้สามารถรองรับจำนวนผู้ที่เข้าเว็บไซต์ได้มากยิ่งขึ้น ในส่วนของเคสผู้เล่นที่ปัญหา ก็ได้ทำการแก้ไข Lot แรกทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าปัญหาเหล่านี้จะลดลง หลังจากเราดำเนินการย้ายเซิร์ฟเวอร์แล้วเสร็จทั้งหมด ภายใน 1-2 วันนี้ค่ะ

 

ปัจจุบันเว็บไซต์เกมของบริษัท www.exe.in.th นั้นมียอด UIP (ที่ไม่ซ้ำกัน) สูงเกือบ 2 แสนคนต่อวันและยอด View กว่า 3 ล้านครั้งในทุกๆ วัน
ขึ้นเป็นอันดับ 1 หมวดเกมออนไลน์ไทย และอันดับ 30 ของรวมเว็บไซต์ประเทศไทย เพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าตัวหลังเปิดให้บริการเกม Ragnarok Online (สถิติจาก http://truehits.net)

 

 

 

ปัญหาอันดับที่ 3 : Live Chat ติดต่อยาก (รอคิวนาน)

     สืบเนื่องจากจำนวนยอดผู้เล่นที่ให้ความสนใจในตัวเกม Ragnarok หลังจากเปิดให้บริการ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้เข้ามาติดต่อสอบถามข้อมูลเกม รวมไปถึงแจ้งปัญหาต่างๆ มากกว่า 3,000 Ticket ต่อวัน ซึ่งทีมงานได้กระจายกำลังให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้เล่น ทั้งนี้รวมไปถึงการ Comment ตอบคำถามบนหน้าแฟนเพจซึ่งในแต่ละโพสมีคน Comment เฉลี่ยสูงถึง 1-2 พันข้อความในทุกๆ วัน ส่งผลให้ทีมงานไม่สามารถตอบได้ทุกคอมเมนท์ ต้องขออภัยแก่ผู้เล่นทุกท่านมา ณ ที่นี้

 

     ทั้งนี้ ทีมงานกำลังเตรียมระบบ Web Service Ticket อีก 1 ช่องทาง สำหรับการแจ้งปัญหาต่างๆ โดยไม่ต้องรอคิวผ่าน Live Chat กับทีมงานซึ่งจะเตรียมเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้ อีกทั้งยังมีการเปิดรับสมัครทีมงาน Customer Support เพิ่มอีกจำนวนมากเพื่อมารองรับต่อจำนวนผู้เล่นด้วยค่ะ

 

ขอขอบพระคุณผู้เล่นทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุนด้วยดีตลอดมาค่ะ

ทีมงาน Ragnarok Online Thailand